Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Bí quyết chăm sóc vườn bất chấp trời nắng mưa

Khi thời tiết nắng nóng, sau đó chuyển sang mưa nhiều thì cây cối rất dễ bị sâu bệnh tấn công hoặc cũng dễ bị ngập úng khi lượng nước quá nhiều. Để cây cối trong vườn luôn tươi tốt thì bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:


Sắp xếp vị trí cây cảnh


Sắp xếp vị trí cây hợp lý cũng là mẹo nhỏ làm đẹp sân vườn

Đối với các cây cảnh trồng trong chậu thì tùy theo từng loại cây ưa nắng hay ưa bóng râm mà tìn vị trí đặt cho thích hợp. Riêng đối với những cây cảnh có sức chịu nắng kém ta nên đặt chúng ở nơi có bóng râm hay dùng lưới che cho cây như thiết mộc lan, hoa trà, bonsai đỗ quyên, phong lan, địa lan…



Các chậu hoa sẽ trở nên nổi bật hơn khi đặt cạnh thảm cỏ xanh mát

Đối với những cây trồng trực tiếp trên sân vườn thì bạn cần xác định được các vị trí nhiều hoặc ít ánh nắng đề trồng các loại cây phù hợp. Bạn cũng có thể sắp xếp và trồng xen lẫn các cây trồng có tính ưa sáng khác. Cây ưa nắng che mát cho những khóm hoa, cỏ trang trí khác. Với cách trang trí này không những giúp bạn tận dụng được không gian nhà vườn mà còn có thể tạo nên những thiết kế sân vườn đẹp độc đáo.

Tưới nước cho cây thế nào cho đúng cách?


Dùng vòi hoa sen tưới nhẹ nhàng cho các khóm cỏ

Vào mùa nắng nóng mật độ nước tưới cũng ảnh hưởng rất lớn đến cây cảnh, bonsai. Tưới nước 1 đến 2 lần vào sáng sớm hay chiều mát, nên tưới giàn trải đều tránh tưới vào một chỗ gốc cây. Nếu như không có điều kiện tưới thường xuyên bạn cũng có thể giúp cây hạn chế thoát nước bằng việc phủ lên gốc cây một lớp rơm rạ, cỏ khô,… Đối với những ngày trời có mưa to ta phải làm cây thoát nước nhanh bằng cách thoát lỗ thông đáy hay nghiêng chậu. Đặc biệt bạn cũng phải hết sức lưu ý đến hệ thống thoát nước của sân vườn,nên tạo một độ dốc tự nhiên để việc thoát nước được dễ dàng.

Với những loại hoa, cỏ trồng sân vườn dùng để trang trí thì nên tưới bằng vòi hoa sen nhẹ nhàng vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Bón phân cho cây như thế nào hiệu quả?


Bón phân bón phù hợp cho từng loại cây

Tùy theo tính chất của cây trồng mà sử dụng những loại phân bón cho phù hợp. Đối với những loại cây cảnh cho hoa, lá đẹp thì sử dụng phân bón có chứa nhiều nitơ, các cây cảnh như sung thì bón phân có nhiều thành phần kali, phốt-pho.

Nếu thời tiết quá nắng hoặc mưa to kéo dài thì bạn nên sử dụng những tấm lưới che để hạn chế ánh nắng gay gắt khi trời nắng hay làm giảm sức nặng của nước mưa xuống thân và lá cây.

Thu Sương (conhantaosanvuon.com.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét